โลกแห่งความเป็นจริง | วัดกุยบุรี | เที่ยวกุยบุรี |หลวงพ่อในกุฏิ
ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า
"ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร"
เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า "7 บาท"
แต่มีเด็ก 2 คนที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น
คนหนึ่งตอบว่า "2 บาท" อีกคนหนึ่งตอบว่า "ไม่ต้องทอน"
ครูถามเด็กคนแรกว่าทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท
คำตอบที่ได้ก็คือภาพในใจของเขาสำหรับเงิน 10 บาท คือ เหรียญห้า 2 เหรียญ
เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ
ดังนั้นจึงได้เงินทอน 2 บาท
ถามเด็กคนที่สองว่าทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย
คำตอบก็คือเด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10 เหรียญ
เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ส่งเหรียญบาทให้ 3 เหรียญ
เพราะฉะนั้น คนขายจึงไม่ต้องทอนเงินให้เขา
โชคดีที่เป็นการถาม-ตอบในห้องเรียน
ลองนึกดูสิครับว่าถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบเป็น ก-ข-ค-ง
เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนนจากคำตอบที่ผิดเพี้ยนจากคนส่วนใหญ่
การสร้างโจทย์ที่ "เสมือนจริง" จินตนาการของ "ครู"
อาจถูกจำกัดเพียงแค่ "ตัวเลข"
แต่สำหรับเด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ
10 บาท จึงสามารถเปลี่ยนเป็นเหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาท
ถ้าเมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท
เราอาจได้คำตอบเพิ่มอีก 1 คำตอบ คือ ได้เงินทอน 1 บาท
โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้นแตกต่างกัน
โลกในห้องเรียน ทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบ
แต่
โลกของความเป็นจริง ทุกคำถามอาจมีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ
ที่มา :lovesave.netdesignsoft.com
คำค้นหาาบทความ : วัดกุยบุรี , กุยบุรี , หลวงพ่อในกุฏิ, kuiburi, ธรรมะออไลน์,สถานีวิทยุชุมชนวัดกุยบุรี ,ศูนย์เด็กเล็กวัดกุยบุรี , มูลนิธิหลวงพ่อในกุฏิวัดกุยบุรี , สถานีธรรมะออนไลน์วัดกุยบุรี,ข่าววัดกุยบุรี,สถานีข่าววัดกุยบุรี,วิทยุวัดกุยบุรี ,เที่ยวกุยบุรี
Tag:วัดกุยบุรีสถานีธรรมะออนไลน์
วัดกุยบุรี | ประวัติวัดกุยบุรี | ประวัติหลวงพ่อในกุฏิ | สถานีข่าวชุมชนวัดกุยบุรี | มูลนิธิหลวงพ่อในกุฏิ | สถานีวิทยุชุมชนวัดกุยบุรี | สถานีธรรมะออนไลน์วัดกุยบุรี | กิจกรรมวัดกุยบุรี | แผนที่วัดกุยบุรี