บทความ เรื่อง กรรมบท 10 ประการ |วัดกุยบุรี|กุยบุรี|หลวงพ่อในกุฏิ




กรรมบถ 10 ประการ 


1. ไม่ฆ่าสัตว์หรือทรมานสัตว์ให้ได้รับความลำบาก 
2. ไม่ลักทรัพย์ คือ ไม่ถือเอาทรัพย์ของผู้อื่นที่เขาไม่ได้ให้ด้วยความเต็มใจ 
3. ไม่ทำชู้ในบุตร ภรรยา และสามีของผู้อื่น (ไม่ดื่มสุราและเมรัยที่ทำให้มึนเมาไร้สติ) 
4. ไม่พูดจาไม่ตรงตามความเป็นจริง 
5. ไม่พูดจาหยาบคายให้สะเทือนใจผู้รับฟัง 
6. ไม่พูดส่อเสียด ยุแยง ทำให้ผู้อื่นแตกร้าวกัน 
7. ไม่พูดเพ้อเจ้อเหลวไหล 
8. ไม่คิดอยากได้ทรัพย์ของผู้อื่นที่เจ้าของไม่ยกให้ 
9. ไม่คิดประทุษร้ายใคร คือ ไม่จองล้างจองผลาญ เพื่อทำร้ายใคร 
10. เชื่อพระพุทธเจ้าและปฎิบัติตามคำสอนของท่านโดยดี 


อนิสงส์ของผู้ปฎิบัติในกรรมบถ 10 ประการ 
1. อานิสงส์ข้อที่ 1 จะเป็นคนมีรูปสวย ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บรบกวน มีอายุยืนยาว ไม่อายุสั้นพลันตาย 
2. อานิสงส์ข้อที่ 2 เกิดเป็นคนมีทรัพย์มาก ทรัพย์ไม่ถูกทำลายเพราะโจร ไฟไหม้ น้ำท่วม ลมพัด จะมีทรัพย์สมบูรณ์บริบูรณ์ขั้นเศรษฐี 
3. อานิสงส์ข้อที่ 3 เมื่อเกิดเป็นคนจะมีคนที่อยู่ใต้บังคับบัญชาเป็นคนดี ไม่ดื้อด้านอยู่ภายในคำสั่งอย่างเคร่งครัด มีความสุขเพราะบริวาร และการไม่ดื่มสุราเมรัย เมื่อเกิดเป็นคนจะไม่มีโรคปวดศีรษะร้ายแรง ไม่เป็นเส้นประสาท ไม่เป็นคนบ้าคลั่ง จะเป็นคนมีสติสัมปชัญญะ สมบูรณ์มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด 
4. อานิสงส์ข้อที่ 4 5 6 และ 7 เมื่อเกิดเป็นคนจะเป็นคนที่มีปากหอมและมีเสียงทิพย์ คนที่ได้ยินจะไม่อิ่ม ไม่เบื่อในเสียงของท่าน จะมีความเป็นอยู่ที่เป็นสุขและทรัยพ์สินมหาศาลเพราะเสียงของท่าน 
5. อานิสงส์ข้อที่ 8 9 และ 10 เป็นเรื่องของใจ คือ อารมณ์คิด ถ้าเว้นจาการลักขโมย เป็นต้น ไม่คิดจองล้างผลาญของใคร เชื่อพระพุทธเจ้าและปฎิบัติตามคำสอนของท่านด้วยความเคารพ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์จะเป็นคนมีอารมณ์สงบสบายใจ ไม่มีความเดือดร้อนใดๆ ทุกประการ มีแต่ความสุจใจอย่างเดียว 


อานิสงส์รวม 
ผู้ปฎิบัติตามนี้ถึงแม้จะทรงสมาธิไม่ได้นานหรือที่เรียกว่าขณิกสมาธิ ถ้าสามารถทรงกรรมบถ 10 ประการ ได้ครบถ้วน ท่านกล่าวว่าเมื่อตายจากโลกนี้ไปแล้ว ไม่ต้องเกิดในอบายภูมิ เช่น นรก เปรต อสูรกาย สัตว์เดรัจฉาน บาปที่ทำไว้ตั้งแต่สมัยใดก็ตามไม่มีโอกาสนำไปลงโทษในอบายภูมิได้ 
ถ้าบารมีไม่มากกว่านี้ ตายจากคนไปเป็นเทวดาหรือ พรหม เมื่อหมดบุญแล้วลงมาเกิดเป็นมนุษย์ จะบรรลุเป็นพระอรหันต์ในชาตินั้น แต่ถ้าเร่งรัดการบำเพ็ญเพียรดีรู้จักใช้ปัญญาอย่างมีเหตุผล ก็สามารถบรรลุมรรคผลเขาถึงพระนิพพานได้ในชาตินี้ 


วิธีรักษากรรมบถ 10 ประการ 
การทรงความดีเต็มระดับที่กล่าวมาให้ครบถ้วน ให้ปฎิบัติดังนี้ 
1. คิดถึงความตายไว้ในขณะที่สมควร เช่น ตื่นนอนตอนเช้า คิดว่าเมื่อตายเราไม่ขอลงอบายภูมิอย่างต่ำไปสรรค์ อย่างกลางไปพรหม ถ้าไม่เกินวิสัยขอไปนิพพานแห่งเดียว คิดว่าไปนิพพานเป็นที่พอใจของเราที่สุด 
2. คิดว่าเมื่อตายเวลาใดก็ตาม เราจะยึดพระพุทธเจ้า พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า พระอริยสงฆ์ สาวกของพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งตลอดชีวิต


ที่มา waluka.com


คำค้นหาาบทความ : วัดกุยบุรี , กุยบุรี , หลวงพ่อในกุฏิ, kuiburi, ธรรมะออไลน์,สถานีวิทยุชุมชนวัดกุยบุรี ,ศูนย์เด็กเล็กวัดกุยบุรี , มูลนิธิหลวงพ่อในกุฏิวัดกุยบุรี , สถานีธรรมะออนไลน์วัดกุยบุรี,ข่าววัดกุยบุรี,สถานีข่าววัดกุยบุรี,วิทยุวัดกุยบุรี , เที่ยววัดกุยบุรี

Tag:วัดกุยบุรีสถานีธรรมะออนไลน์

 
Copyright 2011 @ วัดกุยบุีรีสถานีธรรมะออนไลน์|วัดกุยบุรี|กุยบุรี|หลวงพ่อในกุฏิ!
Design by Wordpress Manual | Bloggerized by Free Blogger Template and Blog Teacher | Powered by Blogger